Thước đo dầu UTI hỏng

Tại sao thước đo ranh giới dầu nước (Thước đo UTI, MMC) hay hỏng?

Qua nhiều năm cung cấp, bảo trì và sửa chữa thước đo UTI, MMC (hay còn gọi là thước đo 3 chức năng: Ranh giới dầu nước, khoảng trống và nhiệt độ), chúng tôi rút ra một số kinh nghiệm và xin chia sẻ với các Anh Em thuyền viên về cách sử dụng để tránh việc thước đo hay bị hỏng như sau:

Tại sao thước đo ranh giới dầu nước (Thước đo UTI, MMC) hay hỏng?

Vì quá nhiều chức năng trong 1. Trông đơn giản vậy nhưng trong đầu đo có đến 3 loại cảm biến:

  • Cảm biến siêu âm: Để phát hiện giữa không khí và chất lỏng
  • Cảm biến điện dung: Để phát hiện nước
  • Cảm biến nhiệt độ: Để đo nhiệt độ.

3 cảm biến này được tích hợp trong 1 đầu đo nhỏ, nói chung công nghệ cũng phức tạp

Cảm biến siêu âm: Để phát hiện giữa không khí và chất lỏng
Cảm biến siêu âm: Để phát hiện giữa không khí và chất lỏng
Cảm biến điện dung: Để phát hiện nước
Cảm biến điện dung: Để phát hiện nước
Cảm biến nhiệt độ: Để đo nhiệt độ.
Cảm biến nhiệt độ: Để đo nhiệt độ.

Do cách sử dụng thước chưa đúng qui trình

Việc sử dụng nếu đúng qui trình sẽ tránh được đầu đo va chạm mạnh với van bi và dây thước bị gập gẫy. Cần lưu ý quấn đúng chiều và quấn hết dây hoàn toàn vào hộp thước trước khi tháo thước khỏi van và bảo quản.

Một số tàu có hệ thống hâm hàng, việc đưa đầu đo xuống hầm hàng một cách đột ngột cũng làm nhanh hỏng đầu đo và dây đo hơn, do các phần tử linh kiện có độ dãn nở nhiệt khác nhau.

Lỗi No Mgs thước đo dầu điện tử
Lỗi No Mgs thước đo dầu điện tử
Gãy dây thước do quấn ngược
Gãy dây thước do quấn ngược
Vị trí dây thước bị gãy
Vị trí dây thước bị gãy
Gãy dây thước gần đầu đo
Gãy dây thước gần đầu đo

Do môi trường làm việc khắc nghiệt

Ngoài môi trường xăng dầu có độ ăn mòn cao, đầu đo ngâm lâu ở độ sâu lớn, áp lực cao cũng ảnh hưởng nhiều đến độ bền của đầu đo.

Mọi người lưu ý: Với tiêu chuẩn chịu nước IP68 thì quá trình test là độ sâu 1m trong thời gian 30 phút. Do vậy thời gian và độ sâu là vấn đề quan trọng!

Xăng vào trong đầu đo
Xăng vào trong đầu đo

Do tần suất sử dụng quá nhiều (đây có thể là lý do chính ở thị trường Việt Nam)

Các tàu nước ngoài thường được trang bị hệ thống báo mức liên tục gắn cố định để sử dụng trong quá trình làm hàng. Còn thước UIT, MMC chỉ sử dụng để đo hàng tĩnh.

Tuy nhiên, ở VN, các tàu nhỏ chưa có hệ thống báo mức liên tục nên sử dụng thước đo dầu điện tử luôn trong toàn bộ quá trình làm hàng (ngâm trong hầm hàng luôn). Thời gian làm hàng 1 tàu rất lâu, do đó có thể thấy tần suất sử dụng gấp rất nhiều lần so với những tàu có trang bị hệ thống báo mức cố định.

Theo ghi nhận của chúng tôi, rất ít thước hỏng từ những tàu có hệ thống đo hàng gắn cố định

Những lưu ý khi sử dụng thước đo dầu điện tử:

  • Sử dụng đúng qui trình được hướng dẫn
  • Quấn hết dây thước lên hoàn toàn rồi khoá lại trước khi tháo ra khỏi van và cho vào hộp. (Đặc biệt tránh quấn ngược)
  • Tránh để thước và đầu đo sốc nhiệt (nóng lạnh đột ngột)
  • Không ngâm đầu đo lâu quá hoặc sâu quá

(Ai có thêm lưu ý gì xin vui lòng góp ý với chúng tôi để cùng nhau cải thiện vấn đề ạ)

Bài viết / Sản phẩm liên quan

Trả lời