Gas-detector-for-Marine

Phát hiện rò rỉ khí trong lĩnh vực hằng hải và công nghiệp đóng tàu

Theo qui định trong lĩnh vực hàng hải, mỗi tàu cần được trang bị ít nhất một máy đo khí cầm tay trên tàu, loại có thể đo được khí cháy nổ hoặc khí Oxy. Trong một số yêu cầu cao hơn, máy cần đo được cả khí độc (ví dụ: H2S). Hầu hết các qui định đều yêu cầu trên tàu có thêm thiết bị dự phòng, có nghĩa là mỗi tàu cần 2 cái máy đo khí. Các ứng dụng trên tàu biển hầu hết đều rất khắc nghiệt, nơi nhiệt độ, độ ẩm, bụi bẩn và bề mặt cứng tạo nên một môi trường khắc nghiệt, các máy dò khí RAE hoạt động ở những nơi này.

Phát hiện rò rỉ khí trong lĩnh vực hằng hải và công nghiệp đóng tàu
Phát hiện rò rỉ khí trong lĩnh vực hằng hải và công nghiệp đóng tàu

Những nơi sử dụng thường thấy

  • Tàu thuyền
  • Phà
  • Hải quân
  • Giàn khoan dầu ngoài khơi
  • Xưởng đóng tàu – sửa chữa và nhà sản xuất
  • Hóa học hàng hải
  • Thanh tra viên Hải quan
  • Cảnh sát biển
  • Xuồng cứu sinh và nhà sản xuất xuồng sợi thủy tinh

VÀO CÁC HẦM KÍN TRONG KHU VỰC KHÔNG GIAN HẠN CHẾ TRÊN TÀU BIỂN

Ứng dụng chính của dụng cụ phát hiện khí trong lĩnh vực hàng hải là kiểm tra các hầm, bồn chứ, két trên tàu. Các hầm – bồn này thường có không gian phức tạp, dễ tạo thành các dạng bẫy khí. Tất cả các loại tàu đều có các hầm – bồn, nơi thường phải vào để sửa chữa, làm sạch hoặc kiểm tra tổng thể. Những hầm – bồn này được chia ra làm 4 nhóm khác nhau và được coi là “tiêu chuẩn vào không gian hạn chế”:

  • 1. Hầm hàng (chỉ có trên tàu chở dầu và tàu tiếp tế)
  • 2. Két lắng (chỉ có trên tàu chở dầu và tàu tiếp tế)
  • 3. Bồn nhiên liệu (các loại tàu)
  • 4. Két dằn (các loại tàu)

Chúng ta cần giám sát những gì?

Cấu hình của dụng cụ đo khí được chọn tùy thuộc vào loại hầm – bồn và loại tàu. Có 3 nhóm chính thường dùng như sau:

  • Giám sát nồng độ khí Oxy
  • Giám sát nồng độ khí cháy nổ
  • Giám sát nồng độ khí độc dựa trên các đặc tính vệ sinh môi trường

Khí Oxy và khí cháy nổ tương đối dễ xác định nhưng đối với khí độc thì khó hơn vì còn tùy thuộc và loại hầm – bồn và loại tàu.

Hầm hàng tàu dầu và hóa chất

Hầm hàng trên tàu thường được dùng để chuyên chở nhiều loại chất lỏng khác nhau phụ thuộc vào phân cấp tàu theo IMO (Tổ chức hàng hải quốc tế). Có 3 loại phân cấp tàu thường thấy. Phân cấp 1 bao gồm loại tàu chở chủ yếu chất lỏng ăn mòn  hoặc chất độc trong khi phân cấp 3 có thể chở hầu hết các loại chất ăn mòn và chất độc.

  • IMO 1 – Chở dầu thực vật, đo khí cháy nổ LEL và O2 được khuyến cáo
  • IMO 2 – Chở dầu thô và dầu thành phầm, đo khí LEL, O2, và H2S được khuyến cáo
  • IMO 3 – Chở các loại hóa chất (BTEX đến MTBE), thì ống phát hiện khí thường được sử dụng cho các không gian này. Nhưng máy đo khí PID thường được sử dụng hơn vì kinh tế hơn và an toàn hơn đồng thời cung cấp giải pháp đo khí liên tục. Trong hệ thống thiết bị đo khí của RAE, Model MultiRAE có thể tích hợp đồng thời PID cùng với nhóm LEL, O2 và H2S, đây là một giải pháp toàn diện cho ứng dụng này

Két lắng

Két lắng thường được sử dụng để đựng nước rửa các hầm hàng, để vào trong không gian này, ít nhất cần được trang bị loại dụng cụ có thể đo được khí Oxy. Đôi khi két lắng cũng được sử dụng như hầm hàng để gia tăng không gian chứa hàng, khi này, mọi điều kiện của két lắng hoàn toàn giống hầm hàng.

Két nhiên liệu

Két nhiên liệu tất nhiên để chứa nhiên liệu, khi vào trong không gian này, cần được trang bị dụng cụ phát hiện khí ít nhất cho khí dễ cháy LEL và khí Oxy

Két nước dằn

Nước dằn được hút vào tàu để phục vụ cân bằng và điều hướng tàu. Nó có thể có cả sinh vật thối rữa hoặc rò rỉ từ khu vực liền kề. Do vậy, vào trong không gian này cần được trang bị máy phát hiện các loại khí cháy nổ LEL, Oxy và cả khí độc H2S

Tàu Container

Tàu Container chiếm một lượng lớn trong lĩnh vực hàng hải. Về cơ bản, máy đo khí cho tàu Container chỉ cần đo khí cháy LEL và Oxy phục vụ vệ sinh, sửa chữa và kiểm tra đối với két nhiên liệu và két nước dằn. Tuy nhiên, có một số hóa chất trong hun khói thùng gỗ (methyl bromide), chất làm lạnh (ammonia) và nhiều loại ứng dụng khác trên tàu đòi hỏi cần trang bị cả loại máy đo khí cơ bản (LEL, O2, và H2S) và dải rộng cho hóa chất (PID).

DỄ SỬ DỤNG

Lựa chọn máy đo khí cho tàu biển tương đối phức tạp bởi mỗi tàu là yêu cầu khác nhau. Trong khi đó, các thuyền viên có thể thường luân chuyển giữa các tàu, do vậy, việc tiêu chuẩn hóa thiết bị giữa các tàu để đảm bảo rằng mọi thuyền viên đều hiểu về thiết bị là điều rất cần thiết. Hãng Rae system có hầu hết các loại máy đo khí để đáp ứng với tất cả các loại ứng dụng nói trên và mỗi máy đo khí đều có cách sử dụng tương tự.

GIẢM THIỆT HẠI

RAE Systems cung cấp với giá hợp lý, kích thước nhỏ gọn, hiệu suất cao, và dễ sử dụng, nhưng quan trọng hơn, dịch vụ trên toàn thế giới. Nếu các dụng cụ không làm việc, có một nguy cơ rằng con tàu không thể đi vào bến cảng. Bởi vì sự chậm trễ là chi phí lớn, tàu không thể chờ đợi 72 giờ cho một cảm biến mới. Với mạng lưới phân phối trên toàn thế giới của RAE Systems, dụng cụ mới có thể được đặt hàng tại bất kỳ cảng nào. Do “tính phân loại” và phân cấp, phụ tùng thay thế và các cảm biến phải từ cùng một công ty. Điều này làm cho mạng lưới phân phối trên toàn thế giới RAE Systems một nguồn tài nguyên có giá trị.

NƠI RAE SYSTEM ĐANG GẶT HÁI THÀNH CÔNG

Đan Mạch, tốp 7 thị trường hàng hải lớn nhất thế giới, đây là một quốc gia với đầy đủ chủ tàu, nhà thầu thi công, xưởng đóng tàu, đơn vị khai thác và các văn phòng của RAE system. RAE system đã rất thành công trong việc bán hàng tại quốc gia này cho công nghiệp đóng tàu. Tốp 3 ngành công nghiệp đóng tàu như Hy lạp, Nhập và Na Uy cùng với các nước trong tốp 10 như Thụy Điển, Mỹ cũng khá được quan tâm.

Tàu tiếp tế và Giàn khoan

Cấu hình cơ bản cụng cụ đo khí cho tàu dịch vụ và máy đo khí cho giàn khoan là đo khí Oxy, khí cháy nổ và khí độc H2S tích hợp bơm hút. Các dụng cụ này thường được sử dụng cho khu vực boong và giàn khoan nơi có nguy hiểm về khí H2S, trong các khu vực không gian hạn chế cần sử dụng bơm như két nước dằn, két nhiên liệu, hầm hàng và két lắng.

Tàu chở hóa chất

Chúng tôi cũng có thành công với máy đo khí cho tàu chở hóa chất được cấu hình với O2, LEL, H2S, và PID với tích hợp bơm hút. Nó được sử dụng để kiểm tra trong bồn và boong trong làm hàng các sản phẩm hóa chất.

Phà (Tàu RoRo)

Chúng tôi cũng khá thành công trong việc cung cấp cho phà, cấu hình trong lĩnh vực này là đo khí O2, cháy nổ LEL, CO và bơm hút. Một ứng dụng quan trong nữa là đo khí NO được thải ra từ các phương tiện giao thông.

Tàu chở khí GAS

Chúng tôi đã thấy rằng MultiRAE Pluses cấu hình với O2, LEL, NH3 (ammonia), Cl2 (clo) và PID tích hợp bơm rất tích cực đáp ứng nhu cầu của các tàu chở dầu khí. Chúng được sử dụng trên boong tàu trong quá trình bốc dỡ, quá trình mà phải mất đến 30 giờ. Lưu ý: Đây là một ý tưởng tốt cần có hai pin bổ sung và một bộ sạc batterery bên ngoài để có thể giám sát mở rộng trong những quá trình kéo dài.

DANH SÁCH SỬ DỤNG TRONG LĨNH VỰC HÀNG HẢI CỤ THỂ:

  • 1. MiniRAE 2000 cho Esso, Canada, trong dỡ tải hàng dùng phát hiện 50 và 100 ppm của xăng và dầu diesel hơi ở Halifax, Canada.
  • 2. ToxiRAE O2 giám sát cho tàu phá băng Thụy Điển ở bến cảng Stockholm.
  • 3. ToxiRAE PID để theo dõi vinyl clorua ở Dow, Louisiana, và đường ống khí Maersk, Houston.
  • 4. Ống đo H2S cho các nhà cung cấp ngoài khơi Bắc Phi và các thị trường Trung Đông.
  • 5. UltraRAEs để xác định hàm lượng benzen của sản phẩm giàn khoan dầu ngoài khơi bang Louisiana.
  • 6. ToxiRAE PID kiểm tra tiếp xúc với styrene cho Sun Ray, Arizona sản xuất tàu chạy điện, và nhà sản xuất xuồng cứu sinh của Na Uy.
  • 7. Kinh nghiệm cung cấp tại Denmark cho phà Oto/xe tải và MultiRAE Plus để đo NO đồng thời đường ống Maersk shipping line dùng máy MultiRAE LEL/O2/H2S
  • 8. MultiRAE LEL/O2/H2S cho ngành hải quan và thuế ở UK.
  • 9. ToxiRAE PID cho hải quan đối với khí xông khói methyl bromide.
  • 10.MiniRAE, ToxiRAE II, và MultiRAE Plus cho các nhà khoa học hóa chất biển đo khí độc và THCs.
  • 11.VRAE và MultiRAE cho US shipbuilders.

Lời cảm ơn đặc biệt đến Michael Jorgensen của Instrumatic ở Đan Mạch cho kiến thức và lời khuyên của ông.

Theo RAE system # GAS DETECTION IN THE MARINE INDUSTRIES

Application Note AP-215 (07/99)

by TES Industry team

Related Post

Trả lời